08:43 +07 Thứ bảy, 24/06/2017

1 » Tin tức chung » Tin Hoạt động » Dạy và Học

Buổi sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học theo hướng đổi mới của giáo viên tổ Xã hội

Thứ hai - 01/12/2014 20:20
Thực hiện công tác về đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn sau đợt tập huấn của Phòng GD - ĐT quận Hoàn Kiếm, tổ Xã hội – trường THCS Trưng Vương đã đăng kí tiên phong tổ chức sinh hoạt Tổ chuyên môn theo hướng đổi mới.

   Thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GD-ĐT Quận Hoàn Kiếm và của trường THCS Trưng Vương, sáng ngày 27/11/2014,  tổ Xã hội đã tổ chức buổi sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

   Về dự buổi sinh hoạt chuyên môn có:

   - Đồng chí Ngô Kiều Linh – Chuyên viên môn Văn của Phòng GD-ĐT Quận Hoàn Kiếm.

   - Đồng chí Trần Thị Thanh Thảo – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng các thành viên của Tổ Xã hội.

   Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không đặt nặng việc quan tâm giờ dạy của giáo viên như trước đây mà khuyến khích người dự giờ hướng đến đối tượng học sinh để từ đó giúp đỡ các em có một bài học hoàn chỉnh, chất lượng, gây được hứng thú và niềm say mê học tập,… Trong tiết học này, giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học, phải xem thử học sinh học như thế nào, lớp dạy đang gặp khó khăn gì? Nội dung và phương pháp giảng dạy có phù hợp và gây hứng thú cho học sinh không? Kết quả cuối cùng có được cải thiện hay không? Nếu cần điều chỉnh thì điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào cho phù hợp nhất?...

   Hiểu được sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, từ đầu năm học Phòng GD-ĐT Quận Hoàn Kiếm, BGH trường THCS Trưng Vương đã chỉ đạo, quán triệt các tổ chuyên môn, giáo viên cần tìm hiểu kỹ, bám sát nội dung chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học” để thực hiện các tiết dạy thao giảng tổ, thao giảng trường theo hình thức nghiên cứu bài học.

   Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một quá trình với nhiều khâu, nhiều bước chứ không còn đơn thuần chỉ là một buổi các thành viên trong tổ đến để bàn bạc về một đơn vị kiến thức cụ thể trong một tiết dạy nào đó trong chương trình. Buổi sinh hoạt chuyên môn ngày 27/11/2014 vừa qua của tổ Xã hội xoay quanh 3 vấn đề rất có ý nghĩa hiện nay đó là Dạy văn bản nhật dụng theo phương pháp đổi mới; phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học ngữ văn và tích hợp liên môn trong dạy học.

   Ở phần đầu của buổi sinh hoạt, các thành viên của tổ đã dự giờ học văn bản nhật dụng Thông tin về Trái đất năm 2000 do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà giảng dạy tại lớp 8H1. Trong tiết học này, giáo viên đã triệt để sử dụng những phương pháp dạy học tích cực như giao việc cho các nhóm học sinh chuẩn bị bài ở nhà theo phương pháp đề án, tổ chức cho học sinh thảo luận, trao đổi tự do tại lớp, thực hiện các sản phẩm nghiên cứu, thực hành như làm các điều tra xã hội học, nghiên cứu thành phần của bao bì ni lông, thiết kế các sản phẩm túi đựng thân thiện với môi trường….

   Cũng trong tiết học này, một điểm rất đặc biệt là các giáo viên dự giờ không ngồi một chỗ cố định như trước đây mà tự do đi lại, quan sát, chụp ảnh, quay phim các phần làm việc cá nhân, thảo luận nhóm của học sinh. Mục đích của việc quan sát đó là giúp các giáo viên dự giờ nắm bắt được tình hình học tập ngay tại lớp của học sinh, đánh giá được mức độ phù hợp của các phương pháp dạy học, mức độ tiếp thu và chủ động tích cực của học sinh, phát hiện những khó khăn mà học sinh gặp phải. Từ đó, các giáo viên có sự trao đổi với nhau và trao đổi với giáo viên trực tiếp giảng dạy nhằm tìm ra phương pháp tổ chức dạy học tối ưu nhằm phát triển năng lực từng người học, đảm bảo tất cả mọi học sinh, không trừ một học sinh nào, đều được học và học được.

   Sau tiết dạy là phần thảo luận rút kinh nghiệm hết sức sôi nổi và có chất lượng chuyên môn cao. Các thầy cô có nhiều ý kiến thảo luận, đánh giá về việc thực hiện công tác đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, mang lại nhiều kết quả khả quan.

   Thứ nhất, nhìn từ góc độ người học, học sinh rất hào hứng, chủ động, tự nhiên được thể hiện mình, được thầy cô giáo quan tâm hướng dẫn học, các em có thể chia sẻ, trao đổi với bạn và tự làm. Một giờ học như thế giáo viên đã khơi dậy tiềm năng, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

   Thứ hai, nhìn từ góc độ người dự, giáo viên được tự do định hướng, hướng dẫn học sinh biết biến quá trình học thành quá trình tự học, tự thực hành. Như thế, mối quan hệ giữa thầy và trò được cải thiện theo chiều hướng tích cực, thân thiện, cởi mở hơn trước.

    Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên môn, đồng chí Ngô Kiều Linh – Chuyên viên Văn của Phòng GD-ĐT Quận Hoàn Kiếm đánh giá cao tinh thần tiên phong trong đổi mới trong mọi lĩnh vực của tổ Xã hội, tinh thần học hỏi, trao đổi, góp ý, rút kinh nghiệm cởi mở, chân thành, thẳng thắn của các thành viên trong tổ. Đồng chí cũng bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc vào những thành công mà tổ Xã hội nói riêng và tập thể cán bộ giáo viên trường Trưng Vương nói chung sẽ gặt hái được trong những thời gian sắp tới.

   Dưới đây là một số hình ảnh buổi sinh hoạt:

Nguồn tin: TVnews

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn