19:35 +07 Thứ năm, 29/06/2017

1 » Tin tức chung » Kĩ năng sống

Một ngày trải nghiệm tình đoàn kết, gắn bó vì tập thể vững mạnh của các bạn học sinh lớp 8I2.

Thứ năm - 02/03/2017 00:14
Hoạt động ngoại khóa đóng một vai trò quan trọng trong việc bổ trợ kiến thức, bổ sung các kỹ năng và kinh nghiệm sống cho học sinh, giúp học sinh trở thành những con người toàn diện. Nhận thức được vấn đề này Ban Phụ huynh lớp 8I2 đã chủ động phối hợp với Trung tâm đào tạo YMTC thuộc Tổ chức IOGT – VN lựa chọn, xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh với chương trình trong phạm vi một ngày “Dã ngoại đào tạo Kỹ năng & giá trị sống cho học sinh”

       Khởi đầu bỡ ngỡ

     IOGT – Sóc Sơn chắc hẳn không còn xa lạ gì với nhiều phụ huynh và các bạn học sinh các lớp của Trường THCS Trưng Vương, nhưng với học sinh lớp 8I2, khung cảnh bao la ngút ngàn của rừng thông, đồi chè và những chương trình huấn luyện đậm chất “quân đội” đã khiến không ít bạn học sinh cảm thấy khá hồi hộp và lo lắng.

     Khi được hỏi “cảm xúc của con khi đặt chân lên đây như thế nào?” một bạn học sinh chia sẻ “con thấy hồi hộp, thinh thích và cũng rất tò mò ạ”.

“Tôi thích bạn” một thông điệp ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa

       Những trải nghiệm quý giá về tinh thần đồng đội

     Cái cảm giác háo hức, hồi hộp của các con dường như cũng lan tỏa đến những vị phụ huynh theo đoàn và quả thật trước một khung cảnh hùng vĩ của núi non, của những rừng thông, đồi trè xanh mướt đối lập với những mô hình, địa hình địa vật bằng gỗ, bê tông và sắt thép khô cứng,… là người đã từng trải qua môi trường quân đội mà bản thân người viết cũng không hình dung và hiểu hết được tác dụng và ý nghĩa của các trò chơi, bài huấn luyện. Đây có lẽ là một thử thách không nhỏ cho các học sinh vì hàng ngày các con được tập trung vào học kiến thức, trong khi chương trình khung hiện nay chưa tập trung vào đào tạo kỹ năng sống cho học sinh.

Tinh thần đồng đội giúp nhau vượt qua thử thách

     Và rồi cái cảm giác hồi hộp nhanh chóng qua đi khi được trực tiếp quan sát các con bắt đầu bài học đầu tiên “vẽ chân dung bằng tay trái, giới thiệu về mình và bày tỏ cảm xúc về những người bạn”. Tôi bắt đầu hình dung được ý nghĩa của bài học đầu tiên có tính “khai mở” sự e ngại, thiếu tự tin tồn tại cố hữu trong không ít các con. Ngắm những khuôn mặt ngây thơ, trong sáng và ánh mắt say mê khi diễn thuyết giới thiệu về mình một cách tự tin và bày tỏ cảm xúc của mình với bạn bè, đặc biệt những gò má ửng hồng khi bày tỏ “tôi thích bạn…” và nhận được những tràng pháo tay, những tiếng huýt sáo động viên của cả lớp.

     Những cảm xúc của bài học thứ nhất trên hội trường dường như đã giúp các con thêm tự tin và gắn bó với nhau hơn trong những bài tập thực hành có độ khó đòi hỏi một số kỹ năng và nhất là một tinh thần đồng đội rất cao. Những trò chơi như vượt sông khi cầu gẫy với 3 tấm gỗ mỏng; vượt đầm lầy; giẫm số; giúp bạn vượt cầu độc mộc; ghép hình vuông từ những mảnh gỗ không đồng nhất; chuyển nước lên điểm cao; kết thang để đồng đội vượt chướng ngại vật;…

     Từ sự bỡ ngỡ, vụng về khi mới tiếp cận các bài thực hành, các con đã tự rút kinh nghiệm, lúc này dường như những tố chất về kỹ năng tổ chức, lãnh đạo nhóm và kỹ năng làm việc theo nhóm đã dần được định hình rõ nét. Qua quan sát, tôi nhận thấy nhóm bạn nào có sự sáng tạo, sôi nổi, sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, đưa ra các giải pháp “thiết kế” như trong bài vượt cầu gẫy bằng 3 mảnh ván giúp cả nhóm vượt sông một cách an toàn mới thấy hết được sự cố gắng của các con. 

     Trong bài “chuyển nước lên điểm cao” với gần 20 sợi dây được nối với phần trung tâm đặt một bát nước để cả nhóm cùng nâng dây chuyển bát nước mà không được để nước sóng hoặc đổ ra ngoài. Thoạt nhìn thì thấy bài tập này khá đơn giản, nhưng trên thực tế đòi hỏi rất nhiều yếu tố như: độ khéo, sự tập trung và đặc biệt phải đảm bảo tính đồng nhất của lực nâng của cả nhóm thông qua những sợi dây dài đến 2,5m. Bài tập quả là một thử thách không hề nhỏ đối với các con, nhất là hầu hết các con đang trong độ tuổi hết sức hiếu động và chỉ một bạn thiếu tập trung là bát nước sẽ bị đổ. Tuy nhiên, sau một số lần thất bại, bằng sự kiên trì và đặc biệt là khi có thống nhất về khẩu lệnh nâng, di chuyển các con đã thành công trong bài thực hành này. Ngắm nụ cười rạng rỡ, những giọt mồ hôi lấm tấm trên những khuôn mặt trắng hồng, những cú đập tay hô vang “zêe….” mừng chiến thắng, mới thấy hết được sự phấn khởi, niềm vui vô hạn của các con khi chính mình và đồng đội đã vượt được qua thử thách với tinh thần đoàn kết cao.

Hãy vững tin tiến bước, có chúng tớ ở bên bạn

     Một hoạt động được các con lớp 8I2 hết sức hứng thú, đó là được hướng dẫn làm quen và thực hành công việc hái chè của bà con xã viên. Qua lời giới thiệu về cây chè, cách chăm bón và cách nhận biết và thu hoạch lá chè đạt tiêu chuẩn, các con đã bắt tay vào thu hoạch chè với sự rộn ràng, háo hức, đặc biệt là sau khi được thông báo các con có thể hái và mang lá chè về gia đình, thế là cả một khu vực đồi chè đang yên tĩnh bỗng chốc đầy ắp tiếng cười, ai cũng cố gắng lựa chọn hái được nhiều lá chè ngon nhất, đúng quy cách, phẩm chất nhất để mang “chiến lợi phẩm” về biếu ông bà, cha mẹ. Tôi chợt nghĩ với niềm vui lan tỏa như thế này thì chắc chắn tối nay sẽ có không ít những ấm chè tươi nóng hổi, thơm lừng được pha để các thành viên trong gia đình thưởng thức trong sự ấm cúng hạnh phúc.

       Thành quả bất ngờ

     Được quan sát những giờ học tập, những bài tập thực hành của các con, ngắm các con háo hức thu hoạch chè, nhìn những giọt mồ hôi rịn bết trên tóc mai các bạn gái, trên những khuôn mặt sôi nổi, sinh động của các bạn trai, được sống trong niềm vui của các con, trong tôi chợt dâng lên một niềm xúc động, một sự ấm áp khôn tả vì chợt nhận ra một điều nếu không có buổi trải nghiệm quý giá này, có lẽ tôi và không ít các vị phụ huynh vẫn nghĩ các con mình còn nhỏ lắm, vụng dại lắm, và cơ bản là thiếu sự quan tâm có tính “tương tác” đối với những vất vả của cha mẹ khi lo bươn chải cuộc sống để kiếm tiền lo cho các con ăn học bằng chúng, bằng bạn.

     Nếu được nói một điều, tôi sẽ nói “CẢM ƠN”, lời này xin được gửi đến Nhà trường, gửi đến Cô giáo Chủ nhiệm và đặc biệt là cảm ơn các thầy, cô tại Trung tâm IOGT đã thông qua những bài giảng, những bài thực hành rất trực quan đã giúp các con lớp 8I2 cảm thấy tự tin hơn, gắn bó, đoàn kết với nhau hơn và đặc biệt là đã biết quan tâm, sẻ chia với bạn bè, người thân hơn.

Một ngày ngập tràn niềm vui, hạnh phúc và tinh thần đoàn kết của Cô, trò Lớp 8I2

     Kết thúc một ngày trải nghiệm bổ ích với sự chia tay bịn rịn giữa các thầy, cô thuộc Trung tâm IOGT với lời hẹn “sang năm chúng con sẽ xin lên đây 2 ngày nhé”. Sự rộn ràng như tiếp tục diễn ra không dứt, liên tục những lời ca, những bài hát truyền thống của Trường Đồng Khánh – Trưng Vương được các bạn hát vang trên suốt quãng đường từ Sóc Sơn trở về Hà Nội, quả thật chuyến đi này rất khác với những lần tham quan khác, chuyến đi có lẽ còn là khoảng thời gian tuyệt vời để các con thấu hiểu về mình, thấu hiểu bạn bè mình hơn, thắt chặt tình cảm với lớp, với trường hơn. Những giá trị trân quý nàykhẳng định sự thành công của một mô hình hoạt động ngoại khóa, một cách làm mới mà Trường THCS Trưng Vương đã và đang triển khai thực hiện với phương châm “mọi điều tốt đẹp nhất là dành cho học sinh”.

     Chuyến đi đã kết thúc, Cô giáo Phan Thị Thương khi chia tay đã nghẹn ngào nói “một ngày thật sự hạnh phúc với Cô và các con, mong rằng những bài học nơi đây sẽ giúp các con trưởng thành, để có thể mạnh mẽ hơn và sẽ là kỷ niệm đẹp khắc ghi trong lòng các con”.

Nguồn tin: TVnews

Từ khóa: cho học

Những tin cũ hơn